ประมวลภาพกิจกรรม

Contact Us: admin@ektra.ac.th

นายพลช สถิตโศจิกุล

                “บุคคลแต่ละคนมีความสามารถแตกต่างกัน ความสามารถที่ผสมผสานกันทำให้ทำให้เกิดเอกลักษณ์เฉพาะตน และเชาว์ปัญญาสามารถเปลี่ยนแปลงได้” โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ ที่โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา เราให้ความสำคัญกับการศึกษาและการพัฒนาทักษะของนักเรียนเป็นอย่างยิ่ง แนวทางหลักที่เราใช้คือทฤษฎีความฉลาดพหุปัญญา (Multiple Intelligences Theory) ที่ถูกคิดค้นขึ้นนักจิตวิทยาชาวอเมริกันในปี ค.ศ. 1983 โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ ที่เสนอว่าความฉลาดของมนุษย์มีหลากหลายด้าน ไม่จำกัดเพียงแค่ความสามารถทางคณิตศาสตร์และภาษาศาสตร์เท่านั้น ทฤษฎีพหุปัญญาและการประยุกต์ใช้ในโรงเรียนของเรา ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ได้แบ่งความฉลาดออกเป็น 9 ด้านหลัก ๆ ดังนี้คือ ปัญญาด้านความเข้าใจตนเอง ปัญญาด้านมนุษยสัมพันธ์ ปัญญาด้านภาษา ปัญญาด้านดนตรี ปัญญาด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ ปัญญาด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย ปัญญาด้านธรรมชาติวิทยา ด้านการคิดใคร่ครวญ

                ในโพสนี้ จะพูดถึงปัญญาด้านความเข้าใจตนเอง (Intrapersonal Intelligence) ที่มีความสำคัญอย่างมากในพื้นฐานการสร้างความสำเร็จในการใช้ชีวิตทั้งปัจจุบันและในอนาคต เป็นพื้นฐานสำคัญสู่การพัฒนา Human Skills หรือ ทักษะมนุษย์ กุญแจสำคัญสู่การทำงานได้ประสบความสำเร็จและอยู่รอดในยุค AI โดยปัญญาด้านความเข้าใจตนเอง คือความสามารถในการรับรู้และเข้าใจความรู้สึก ความคิด และเป้าหมายของตนเอง ผู้ที่มีปัญญาด้านนี้มักมีการสะท้อนตนเองสูง เข้าใจในความรู้สึกและแรงจูงใจของตนเอง และสามารถวางแผนการพัฒนาตนเองได้ดี มีความสามารถในการตั้งเป้าหมายและทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพ

                ที่โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา เราได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาปัญญาด้านความเข้าใจตนเองของนักเรียน เช่น การสะท้อนตนเองผ่านการเขียนบันทึกประจำวัน การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและการวางแผนเพื่อบรรลุเป้าหมาย การให้คำปรึกษาโดยครูหรือผู้เชี่ยวชาญ และการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ เช่น การทำโครงการ การเข้าร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตร และการทำงานอาสาสมัคร การแสดงละครเวทีเน้นพัฒนาทักษะด้านนี้โดยเฉพาะให้นักเรียนได้เข้าถึงบทบาทและสะท้อนตนเองจากประสบการณ์ที่ได้รับ

               ตัวอย่าง การพัฒนาปัญญาด้านความเข้าใจตนเองในผู้เรียน สามารถทำได้ผ่านกิจกรรมและวิธีการต่าง ๆ ที่คุณครูในโรงเรียนใช้เป็นเครื่องมือ คือ
               1. การสะท้อนตนเอง : ให้ผู้เรียนมีโอกาสสะท้อนตนเองผ่านการเขียนบันทึกประจำวัน หรือการพูดคุยกับครูและเพื่อน ๆ เพื่อสำรวจความรู้สึกและความคิดของตนเอง
               2. การตั้งเป้าหมาย : สอนผู้เรียนในการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและวางแผนในการบรรลุเป้าหมายนั้น โดยให้ความสำคัญกับการติดตามผลและปรับปรุงแผนตามความจำเป็น
               3. การให้คำปรึกษา : จัดหาที่ปรึกษาหรือครูที่สามารถให้คำแนะนำและสนับสนุนผู้เรียนในการเข้าใจตนเองและการพัฒนาตนเอง
               4. การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ : ส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่ท้าทาย เช่น การทำโครงการต่าง ๆ การเข้าร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตร หรือการทำงานอาสาสมัคร ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนได้รู้จักตนเองมากขึ้น

           และไฮไลท์พิเศษ ที่เอกตรากับการพัฒนาพหุปัญญา : ละครเวทีแห่งปี การแสดงละครเป็นกิจกรรมสำคัญที่โรงเรียนสารสาสน์เอกตราจัดขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะในหลาย ๆ ด้านของพหุปัญญา ผ่านการเข้าร่วมแสดงละคร นักเรียนจะมีโอกาสฝึกฝนและพัฒนาทักษะหลาย ๆ ด้านพร้อมกัน กิจกรรมละครเวทีที่สารสาสน์เอกตรา ไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับทักษะการแสดง และการสื่อสารบนเวที แต่เป็นการให้ความสำคัญกับทุกกระบวนการของการจัดให้เกิดขึ้นเป็นละครเวทีหนึ่งเรื่อง

                วันนี้ เรามีตัวอย่างบทสัมภาษณ์ของนักเรียนที่เป็นส่วนหนึ่งของละครเวทีประจำปี 2024 เรื่อง "Maestro" The legacy lives on!" นักเรียนของเรา คือ นายพลช สถิตโศจิกุล นักเรียนที่แสดงบท Elias ในละครเวทีเรื่อง "Maestro" เราสามารถเห็นถึงการพัฒนาปัญญาด้านความเข้าใจตนเองได้อย่างชัดเจน เขาได้สะท้อนถึงความรู้สึกและประสบการณ์ที่ได้รับจากการแสดงละคร การจัดการเวลาระหว่างการเรียนและการฝึกซ้อมละคร และการย้ายโรงเรียนที่ส่งผลต่อความรู้สึกของตนเอง

           การได้มาแสดงละครเวทีเรื่องนี้ มันทำให้ผมได้เรียนรู้เรื่องการจัดการเวลา เพราะก่อนที่จะมาแสดงละครเวทีเรารับผิดชอบแค่เรื่องเรียน แต่พอต้องมาแสดงละครเวที เราต้องแบ่งเวลามาฝึกซ้อมการแสดงด้วย และในปีนี้ ผมต้องย้ายโรงเรียน แรกๆมีความรู้สึกเสียดายนะครับ โดยเฉพาะโอกาสในการแสดงละครเวทีและโอกาสในการร่วมกิจกรรมหลายอย่างกับโรงเรียนสารสาสน์เอกตรา แต่หลังจากได้แสดงละครเวทีเรื่อง "Maestro" ผมไม่เสียดายอะไรแล้ว เพราะผมได้เปิดรับทุกโอกาส แล้วก็ทำมันอย่างเต็มที่แล้ว


           และไฮไลท์พิเศษ ที่เอกตรากับการพัฒนาพหุปัญญา : ละครเวทีแห่งปี การแสดงละครเป็นกิจกรรมสำคัญที่โรงเรียนสารสาสน์เอกตราจัดขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะในหลาย ๆ ด้านของพหุปัญญา ผ่านการเข้าร่วมแสดงละคร นักเรียนจะมีโอกาสฝึกฝนและพัฒนาทักษะหลาย ๆ ด้านพร้อมกัน กิจกรรมละครเวทีที่สารสาสน์เอกตรา ไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับทักษะการแสดง และการสื่อสารบนเวที แต่เป็นการให้ความสำคัญกับทุกกระบวนการของการจัดให้เกิดขึ้นเป็นละครเวทีหนึ่งเรื่อง

                วันนี้ เรามีตัวอย่างบทสัมภาษณ์ของนักเรียนที่เป็นส่วนหนึ่งของละครเวทีประจำปี 2024 เรื่อง "Maestro" The legacy lives on!" นักเรียนของเรา คือ นายพลช สถิตโศจิกุล นักเรียนที่แสดงบท Elias ในละครเวทีเรื่อง "Maestro" เราสามารถเห็นถึงการพัฒนาปัญญาด้านความเข้าใจตนเองได้อย่างชัดเจน เขาได้สะท้อนถึงความรู้สึกและประสบการณ์ที่ได้รับจากการแสดงละคร การจัดการเวลาระหว่างการเรียนและการฝึกซ้อมละคร และการย้ายโรงเรียนที่ส่งผลต่อความรู้สึกของตนเอง

           การได้มาแสดงละครเวทีเรื่องนี้ มันทำให้ผมได้เรียนรู้เรื่องการจัดการเวลา เพราะก่อนที่จะมาแสดงละครเวทีเรารับผิดชอบแค่เรื่องเรียน แต่พอต้องมาแสดงละครเวที เราต้องแบ่งเวลามาฝึกซ้อมการแสดงด้วย และในปีนี้ ผมต้องย้ายโรงเรียน แรกๆมีความรู้สึกเสียดายนะครับ โดยเฉพาะโอกาสในการแสดงละครเวทีและโอกาสในการร่วมกิจกรรมหลายอย่างกับโรงเรียนสารสาสน์เอกตรา แต่หลังจากได้แสดงละครเวทีเรื่อง "Maestro" ผมไม่เสียดายอะไรแล้ว เพราะผมได้เปิดรับทุกโอกาส แล้วก็ทำมันอย่างเต็มที่แล้ว


                จากบทสัมภาษณ์จะเห็นว่า การพัฒนาปัญญาด้านความเข้าใจตนเองเป็นหนึ่งในปัญญาหลายด้านที่มีความสำคัญในการพัฒนาตนเอง และการตั้งเป้าหมายในชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทุกคนฝึกฝนพัฒนาได้ การสะท้อนตนเองของนักเรียนในบทสัมภาษณ์ แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเข้าใจตนเอง และการจัดการกับความรู้สึกรวมถึงเป้าหมายได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้ ต้องขอบคุณความตั้งใจ ความใส่ใจ และความพยายามสร้างนวัตกรรมการเรียนการสอน ของทั้งทางทีมผู้บริหาร และทีมครูผู้สอนในโรงเรียนสารสาสน์เอกตรา ที่มุ่งมั่นในแนวทางการเสริมสร้างพหุปัญญามาโดยตลอด จัดกิจกรรมสะท้อนและแสดงให้เห็นผลของการพัฒนา สร้างเวทีแห่งความภาคภูมิใจในการพัฒนาให้นักเรียนและผู้ปกครองรุ่นแล้วรุ่นเล่ามาหลายทศวรรษ