ประมวลภาพกิจกรรม

Contact Us: admin@ektra.ac.th

ทฤษฎีพหุปัญญา : ลูคัส (กวิน)

ปัญญาด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย (Bodily-Kinesthetic Intelligence) ความสามารถที่สำคัญในทุกมิติของชีวิต
                ปัญญาด้านการเคลื่อนไหวร่างกายคืออะไร? ปัญญาด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย หรือ Bodily-Kinesthetic Intelligence ตามทฤษฎีพหุปัญญาของโฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ หมายถึงความสามารถในการใช้ร่างกายอย่างชำนาญเพื่อแสดงออกทางอารมณ์และความคิด รวมถึงการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ คนที่มีปัญญาด้านนี้มักถนัดในกิจกรรมที่ต้องใช้การเคลื่อนไหว เช่น กีฬา การเต้น การแสดง และงานฝีมือ

ปัญญาด้านนี้ประกอบด้วยคุณสมบัติเด่นต่อไปนี้
                • การสื่อสารผ่านร่างกาย: การแสดงออกทางอารมณ์และความคิดผ่านการเคลื่อนไหว
                • ความสามารถในการควบคุมกล้ามเนื้อ: ความเชี่ยวชาญในการประสานงานระหว่างกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหว
                • การแก้ปัญหาด้วยการลงมือทำ: การเรียนรู้ผ่านการสัมผัสและการทดลอง
                • ความคล่องตัวและความอดทน: ความสามารถในการปรับตัวในสถานการณ์ต่าง ๆ

การพัฒนาปัญญาด้านการเคลื่อนไหวร่างกายที่โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา
                ที่โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา เราให้ความสำคัญกับการพัฒนาปัญญาด้านการเคลื่อนไหวร่างกายผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การแสดงละครเวที การเต้น และกิจกรรมสร้างสรรค์อื่น ๆ กิจกรรมเหล่านี้ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการพัฒนาทักษะทางกายภาพ แต่ยังรวมถึงการเสริมสร้างความมั่นใจ การทำงานเป็นทีม และการตระหนักรู้ในตนเอง

                ที่โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา พหุปัญญาด้านดนตรีมีบทบาทสำคัญในละครเวทีประจำปี โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนและครูได้ร่วมกันสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่ยิ่งใหญ่

การแสดงละครเวที: เครื่องมือสำคัญในการพัฒนาปัญญาด้านนี้
                ละครเวที เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่โรงเรียนของเราจัดขึ้นเป็นประจำ ในกระบวนการฝึกซ้อม นักเรียนจะได้เรียนรู้การใช้ร่างกายเพื่อแสดงอารมณ์และความคิดผ่านบทบาทที่ได้รับ พร้อมทั้งฝึกฝนทักษะการจัดการเวลาและความรับผิดชอบ
ตัวอย่างจากนักเรียนของเรา: ลูคัส (กวิน)
หนึ่งในนักเรียนที่มีพัฒนาการโดดเด่นในปัญญาด้านนี้คือ ลูคัส (กวิน) ผู้ซึ่งได้เข้าร่วมแสดงละครเวทีประจำปีเรื่อง "Maestro"

                เส้นทางการพัฒนาของลูคัส ในการแสดงครั้งนี้ ลูคัสได้ฝึกซ้อมการเต้นและการแสดงอย่างเข้มข้น ซึ่งช่วยให้เขาเพิ่มพูนความสามารถในการใช้ร่างกายเพื่อแสดงบทบาทอย่างสมจริง นอกจากนี้ เขายังได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับทีมและการจัดการเวลาเพื่อให้สมดุลระหว่างการเรียนและการซ้อม


          
คำพูดจากลูคัส :
        การได้มาเล่นละครเวทีเรื่องนี้ในปีนี้ ผมมองว่าได้พัฒนาทักษะหลากหลายมาก และในปีหน้า ถ้ามีโอกาสได้มาเล่นละครเวทีอีก ผมมองว่าอยากเตรียมตัวเองให้พร้อมกว่านี้และพัฒนาการเต้นให้ดีขึ้นกว่านี้ และละครเวทีเรื่องนี้ยังเป็นเหมือนการจำลองสถานการณ์ ที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ถ้าเรามีความตั้งใจกับการทำอะไรสักอย่างจริงๆ ผลที่เกิดขึ้นย่อมดีเสมอ ผมจึงอยากให้ความสำคัญและตั้งใจกับทุกสิ่งที่ผมอยากทำและอยากเป็นต่อจากนี้ไป


ผลลัพธ์:
                การแสดงครั้งนี้ ไม่เพียงช่วยให้ลูคัสพัฒนาทักษะการเต้นและการแสดง แต่ยังเสริมสร้างทักษะชีวิต เช่น ความมั่นใจในตนเอง การทำงานเป็นทีม และการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
กิจกรรมการแสดง: พัฒนามากกว่าทักษะบนเวที
                การแสดงละครเวที : ที่โรงเรียนสารสาสน์เอกตราไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการพัฒนาทักษะการแสดง แต่ยังเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ค้นพบความสามารถที่หลากหลาย และเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตผ่าน
                  • การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง: ฝึกฝนจากสถานการณ์และการแสดงจริง
                  • การทำงานเป็นทีม: เรียนรู้การแบ่งบทบาทและความรับผิดชอบร่วมกับเพื่อน ๆ
                  • การจัดการเวลา: ฝึกฝนการบริหารจัดการเวลาระหว่างการเรียนและการฝึกซ้อม
                  • การพัฒนาทักษะอารมณ์: เข้าใจความรู้สึกของตัวเองและบทบาท

  ร่วมชมภาพ การเติบโตของนักเรียนผ่านละครเวที: ["Maestro: The Legacy Lives On"]