ประมวลภาพกิจกรรม

Contact Us: admin@ektra.ac.th

ทฤษฎีพหุปัญญา : ภวัต

ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ (Spatial Intelligence): เข้าใจพลังของการคิดเชิงมิติและภาพ
                ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์คืออะไร? ตามทฤษฎีพหุปัญญาของ ดร.โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ (Spatial Intelligence) หมายถึงความสามารถในการรับรู้ มองเห็น และจัดการกับมิติและพื้นที่ในเชิงรูปภาพ ความสามารถนี้เกี่ยวข้องกับการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุ รูปร่าง และพื้นที่ทั้งในโลกจริงและจินตนาการ ผู้ที่มีความฉลาดด้านนี้มักโดดเด่นในงานที่ต้องใช้ความคิดเชิงมิติ เช่น สถาปัตยกรรม การออกแบบ การนำทาง และการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

ลักษณะสำคัญของปัญญาด้านมิติสัมพันธ์
                • การมองเห็นภาพในใจ: สร้างและจัดการภาพในจินตนาการเพื่อแก้ปัญหาหรือสร้างสรรค์
                • การใช้เหตุผลเชิงมิติ: เข้าใจความสัมพันธ์ของวัตถุในพื้นที่สามมิติ
                • ความใส่ใจในรายละเอียด: มองเห็นรูปแบบ ความสมมาตร และสัดส่วน
                • การประยุกต์ใช้งานสร้างสรรค์: ใช้ความคิดเชิงมิติในการออกแบบและสร้างโครงสร้าง

การพัฒนาปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ที่โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา
                ที่โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา ที่โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา เราส่งเสริมการพัฒนาปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมที่เน้นการลงมือปฏิบัติ การสร้างสรรค์ผลงาน และการประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง เช่น การออกแบบเวทีละคร การสร้างงานศิลปะ และการจำลองรูปแบบดิจิทัล กิจกรรมเหล่านี้ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกฝนความสามารถในการมองเห็นและถ่ายทอดแนวคิดอย่างมีประสิทธิภาพ

การออกแบบเวทีละคร: พื้นที่แห่งการพัฒนาปัญญาด้านมิติสัมพันธ์
                การออกแบบเวทีละคร เป็นโอกาสสำคัญที่ช่วยให้นักเรียนพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ ตั้งแต่การวางแผนผังเวทีไปจนถึงการสร้างสรรค์การออกแบบที่สอดคล้องกับธีมของละคร
ตัวอย่างนักเรียนของเรา: ภวัต (ชั้น 12C)
ภวัตเป็นตัวอย่างของนักเรียนที่แสดงให้เห็นถึงการใช้พื้นที่แห่งการพัฒนาของโรงเรียนอย่างเต็มที่ในการพัฒนาปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ เขามีบทบาทสำคัญในฐานะผู้ออกแบบเวทีละครเรื่อง "Maestro" โดยเขาได้ออกแบบและประสานงานในส่วนของการจัดฉากที่สอดคล้องกับธีมวินเทจและมายากลของละคร


          
คำพูดจากภวัต :
        การออกแบบและประสานงานบนเวทีทำให้ผมเรียนรู้ที่จะมองเห็นและนำเสนอไอเดียสร้างสรรค์ในรูปแบบที่ช่วยยกระดับการแสดงได้อย่างแท้จริง


ผลลัพธ์:
                บทบาทของภวัต ในการออกแบบเวทีช่วยพัฒนาความสามารถของเขาในด้าน:
                  • การทำงานร่วมกัน: ร่วมมือกับทีมละครและทีมเทคนิคเพื่อสร้างสรรค์ภาพรวมของเวที
                  • การแก้ปัญหา: แก้ไขความท้าทายในการออกแบบเวทีให้ทั้งใช้งานได้จริงและสวยงาม
                  • ความคิดสร้างสรรค์: สร้างสมดุลระหว่างความคิดสร้างสรรค์และการใช้งานจริง
ทำไมปัญญาด้านมิติสัมพันธ์จึงสำคัญ?
                  การพัฒนาปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ ช่วยเตรียมนักเรียนให้พร้อมสำหรับอาชีพในสาขาการออกแบบ สถาปัตยกรรม และวิศวกรรม รวมถึงการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเชิงซับซ้อนในชีวิตประจำวัน

  ร่วมชมภาพ การเติบโตของนักเรียนผ่านละครเวที: ["Maestro: The Legacy Lives On"]