หลักสูตร Bilingual
You are here: Home/ Current Page
หลักสูตร Bilingualการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน 2 ภาษา คือ ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาทั้งสองได้เป็นอย่างดี นักเรียนจะมีครูชาวต่างชาติและครูไทยประจำชั้น คอยเอาใจใส่สอนวิชาตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ นักเรียนจึงได้เรียนวิชาต่าง ๆ ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย โดยวิชาที่นักเรียนจะเรียนเป็นภาษาอังกฤษ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ, วิทยาศาสตร์ (เคมี ชีวะ ฟิสิกส์), สังคม, พลศึกษา, คณิตศาสตร์ และเรียนเสริมภาษาจีนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สามารถเลือกเรียนอย่างต่อเนื่องหรือเปลี่ยนเป็นภาษาญี่ปุ่นตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 นอกจากนี้ นักเรียนยังได้เรียนคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย เรียนว่ายน้ำ มีทัศนศึกษานอกสถานที่ นักเรียนจะศึกษาและเข้าใจเรื่องราวความรู้ยุคใหม่แบบอย่างของโลกตะวันตกบนพื้นฐานความงดงามของวัฒนธรรมและประเพณีของไทย โครงสร้างหลักสูตรสองภาษา ( Bilingual ) ในแต่ละระดับชั้นชั้น Nursery - อนุบาล 1 : อัตราส่วนการสอนเท่ากับ 50 : 50 เนื้อหาที่เรียน ครูผู้สอนจะจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความสนใจของผู้เรียนรวมทั้งสร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น จัดมุมต่างๆ มุมบล็อก มุมเครื่องเล่นสัมผัส มุมเกมการศึกษา มุมศิลปะ มุมหนังสือ เพื่อให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมตามความสนใจและครูจะเป็นผู้สังเกตและให้การสนับสนุน จัดกระบวนการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพและสอดคล้องเป็นไปตามจุดประสงค์ของการ เรียนรู้ในแต่ละระดับ โดยปรับผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และปรับบทบาทของครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก ช่วยเหลือ ชี้แนะ สนับสนุนและเอาใจใส่เด็กได้เรียนรู้อย่างเป็นกระบวนการ ด้วยวิธีการสอนที่เหมาะสมกับวัยส่งเสริมผู้เรียนให้สร้างองค์ความรู้ โดยเรียนจากประสบการณ์จริงและกิจกรรมต่างๆที่เด็กได้สัมผัสปฎิบัติด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจ ชั้นอนุบาล 2-3 : อัตราส่วนการสอนเท่ากับ 85 : 15 นักเรียนได้พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้นจากกระบวนการเรียนรู้ต่างๆ ตลอดจนมุ่งเน้นการใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน เพื่อให้นักเรียนได้มีพื้นฐานทางภาษาอังกฤษ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเรียนระดับสูงต่อไป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 : อัตราส่วนการสอนเท่ากับ 70 : 30 โครงสร้างหลักสูตรระดับประถมศึกษา ประกอบด้วย สาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม อันได้แก่ ภาษาไทย, คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม, ประวัติศาสตร์, สุขศึกษาและพลศึกษา, ดนตรีและศิลปะ, การงานอาชีพและเทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ เป็นสาระการเรียนรู้พื้นฐานสำคัญที่ผู้เรียนทุกคนต้องเรียนรู้ ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศกำหนดให้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองเพื่อใช้เป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารและค้นคว้าความรู้จากแหล่งการเรียนที่หลากหลายในยุคข้อมูลสารสนเทศ นอกจากนั้นยังจัดให้มีการเรียนรู้ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเติมเป็นภาษาที่สามตามความสนใจและความถนัด ส่วนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน เพิ่มเติมจากการเรียนตามสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับธรรมชาติการเรียนรู้และระดับพัฒนาการของผู้เรียน ได้แก่ กิจกรรมลูกเสือและกิจกรรม M.I. (Multiple Intelligences) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 : อัตราส่วนการสอนเท่ากับ 70 : 30 โรงเรียนมุ่งหวังให้นักเรียน เตรียมพร้อม สำหรับการเรียนภาษาอังกฤษในระดับสูง เพื่อสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและสำหรับการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย โรงเรียนจึงสนับสนุนให้นักเรียนได้รับความรู้ในภาคภาษาอังกฤษจากคุณครูชาวต่างชาติอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกันนักเรียนทุกคนยังคงได้เรียนภาคภาษาไทยอย่างต่อเนื่อง ส่วนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความเหมาะสม กับธรรมชาติการเรียนรู้และระดับพัฒนาการของผู้เรียน ได้แก่ กิจกรรมลูกเสือ, กิจกรรม M.I. (Multiple Intelligences), กิจกรรมจิตอาสาและกิจกรรม English Activity เป็นต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 เน้นเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อย่างเข้มข้น และพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาที่ต้องใช้วิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นพื้นฐาน - Extra Class (แผนศิลป์) : อัตราส่วนการสอนเท่ากับ 70 : 30 เน้นพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษอย่างเข้มข้นซึ่งสอดคล้องกับความถนัดของนักเรียน โดยพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนรู้และในการสื่อสารเชิงวิชาการ เพื่อเตรียมความพร้อมศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในสาขาที่ไม่ใช้วิชาวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐาน - GAC (Global Assessment Certificate) (แผนวิทย์-คณิต และ แผนศิลป์) |