ทางแผนกอนุบาล ได้จัดกิจกรรม Multiple Intelligences KG.3 และ Open House ขึ้นพร้อมกันในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 08.30-11.30 น. กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความสามารถที่หลากหลายของนักเรียนให้พัฒนาขึ้น พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองภายนอกได้ร่วมชม M.I. ทางด้านต่างๆ ของนักเรียน
และรับทราบข้อมูลการเรียนการสอน รวมถึงได้เยี่ยมชมสถานที่ภายในโรงเรียนอีกด้วย
กระบวนการเรียนการสอนของโรงเรียนสารสาสน์เอกตราได้มุ่งเน้นให้นักเรียนมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัยและได้พัฒนาตนเองตามแนวทางทฤษฎีพหุปัญญา (Multiple Intelligences: M.I.)โดยการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้ทักษะการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับปัญญาในด้านต่างๆควบคู่กับการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการเรียนการสอน แผนกอนุบาลจึงได้จัดกิจกรรม Multiple Intelligences ขึ้น
กิจกรรมเริ่มด้วยการรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับทฤษฎีพหุปัญญา หลังจากนั้นเป็นการแสดงโชว์ความสามารถทางด้านต่างๆของนักเรียน โดยแต่ละการแสดงนั้น ครูต่างชาติเป็นผู้ฝึกซ้อมนักเรียนด้วยตนเอง ซึ่งกิจกรรมมีดังนี้
1) การแสดงของนักร้องประสานเสียงในบทเพลง The Beach ซึ่งร้องเพลงเป็นภาษาต่างประเทศ
2) การแสดง Science Show ซึ่งแสดงละครเป็นภาษาต่างประเทศเกี่ยวกับการคิดวิเคราะห์ และหาเหตุผลทางด้านตรรกะและธรรมชาติวิทยา
3) การแสดงโชว์ศิลปะป้องกันตัว แสดงโดยนักเรียนที่มีทักษะและความสามารถทางด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย ในการใช้ศิลปะท่าทางป้องกันตัวต่างๆ เช่น เตะ ต่อย เป็นต้น
4) การแสดงระบำฮาวาย เป็นระบำที่มีความเป็นสากล แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมการเต้นของชาวต่างชาติ ซึ่งได้คัดเลือกนักเรียนที่มีทักษะทางด้านดนตรีและทักษะทางด้านการเคลื่อนไหวร่างกายมาแสดง
5) การแสดงละครภาษาอังกฤษ เรื่อง@ The Beach (Drama) ผู้ฝึกซ้อมคือครูต่างชาติ ได้คัดเลือกนักเรียนที่มีทักษะM.I. ทางด้านภาษา และด้านความเข้าใจในตนเองมาแสดง โดยเนื้อหาจะเป็น การรณรงค์ไม่ทิ้งขยะลงในทะเล และยังได้สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับการ Stop Bullying ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับเพื่อนเตือนเพื่อนไม่ให้รังแกกัน สอนให้มีความรัก ความสามัคคี และช่วยกันปกป้องท้องทะเล
ภายในกิจกรรมยังมีฐานต่างๆให้นักเรียนเข้าร่วม ดังนี้
1) ฐานคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ – ส่งเสริม M.I. ทางด้านตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยสอนให้นักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ผ่านรูปแบบของเกม Sudoku เป็นต้น
2) ฐานภาษาไทย – ส่งเสริม M.I. ทางด้านภาษา โดยนักเรียนได้เรียนรู้และเสริมทักษะในด้านการใช้ภาษา เช่น การจับคู่คำศัพท์ เป็นต้น
3) ฐานศิลปะ – ส่งเสริม M.I. ทางด้านมิติสัมพันธ์ นักเรียนได้เรียนรู้การสร้างจินตนาการต่างๆ เรียนรู้วิธีการพับเรือ และได้ลงมือปฏิบัติจริง
4) ฐานภาษาอังกฤษ – ส่งเสริม M.I. ทางด้านภาษา นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการออกเสียง Phonic ในรูปแบบของเกมต่างๆ เป็นต้น
5) Thinking Base – ส่งเสริม M.I. ทางด้านการเรียนรู้ด้วยตนเองและด้านมิติสัมพันธ์ ซึ่งนักเรียนจะได้คิด จินตนาการ และออกแบบความคิดผ่านการวาดรูประบายสีออกมาเป็นรูปทรงต่างๆ
นอกจากนี้นักเรียนและผู้ปกครองยังได้ร่วมทำกิจกรรมกันภายในห้องเรียนโดยครูต่างชาติเป็นผู้ดำเนินกิจกรรม ให้นักเรียน ผู้ปกครองและครูได้มีโอกาสเสริมสร้างความสัมพันธ์ ผ่านกิจกรรมการเรียนการสอน และกิจกรรมเกมต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ ตลอดจนความสนุกสนานเพลิดเพลิน